Tiêu chuẩn của một quản lý nhà hàng

Thành công trong việc quản trị nhà hàng yêu cầu rất nhiều những kĩ năng, bao gồm kĩ năng quản trị, lãnh đạo và kĩ năng làm việc với con người. Mặc dù những kinh nghiệm trong thế giới của ngành công nghiệp nhà hàng chỉ là những chuẩn mực cơ bản của một quản lý nhà hàng, trình độ đại học về ngành dịch vụ thực phẩm hay khách sạn cũng thực sự hữu dụng khi ứng tuyển cho những vị trí quản lý ở bất kỳ một nhà hàng nào hay tìm kiếm những cơ hội thăng tiến lớn ở trong những tập đoàn lớn.

Vai trò

Quản lý nhà hàng có trách nghiệm đối với hoạt động hàng ngày của nhà hàng, bao gồm giám sát việc kiểm kê, sắp đặt thực phâm  và các nguồn cung ứng đầu vào, quản trị tòa nhà, vật tư, tuyển dụng, đào tạo, đánh giá nhân viên. Quản lý nhà hàng cũng phải đảm nhiệm các công tác quản trị như chuẩn bị các hoạt động biên chế, thủ tục giấy tờ, trả lương cho nhân viên, và lên lịch làm việc. Họ cũng phải đảm bảo mọi công việc trong nhà hàng đều tiến hành thuận lợi để mang lại sự thỏa mãn cho khách hàng, từ việc đầu tư và xử lý khiếu nại, cũng như dọn dẹp bàn ăn khi nhà hàng quá đông khách.

Kinh nghiệm

Quản trị nhà hàng thường xuyên có những kinh nghiệm ở trong ngành công nghiệp thực phẩm, như nấu ăn, phục vụ hay tiếp đón. Nhà hàng, đặc biệt là nhà hàng ăn nhanh hay nhà hàng tự phục vụ, thường xuyên tuyển dụng vị trí quản lý từ chính nhân viên của họ. Mỗi nhà hàng lại có những tiêu chuẩn riêng biệt, nhưng trên hết, những kinh nghiệm thực thụ, niềm đam mê và kĩ năng trong ngành dịch vụ thực phẩm chính là những yêu cầu quan trọng nhất đối với quản lý nhà hàng.

Giáo dục/ Đào tạo

Quản lý nhà hàng thường được tuyển chọn từ lứa sinh viên năm hai đến năm tư của những chương trình đào tạo quản trị khách sạn mà phối hợp chặt chẽ với các nhà hàng cung cấp công việc thực tập cho sinh viên. Tuy nhiên, hơn 40% quản lý nhà hàng đều chỉ tốt nghiệp trung cấp, theo thống kê của Bộ Lao Động Hoa Kỳ. Những nhà hàng cao cấp hay những chuỗi nhà hàng thường xuyên yêu cầu ứng cử viên tốt nghiệp đại học hay thạc sĩ, mặc dù họ vẫn yêu cầu nhân viên của mình hoàn thành khóa đào tạo chuyên sâu ít nhất 6 tháng.

Chứng chỉ

Quỹ giáo dục Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia cung cấp chứng chỉ Quản trị dịch vụ thực phẩm chuyên nghiệp – Foodservice Management Professional (FMP). Mặc dù chứng chỉ này có thể không cần thiết đối với quản lý nhà hàng, nó có thể gia tăng tính cạnh tranh về khả năng chuyên môn của cá nhân sở hữu nó, “ đặc biệt là với những nhà quản lý sử dụng rất nhiều kĩ năng trong công việc của mình”, theo Cục Thống kê Lao động. Chứng nhận này đòi hỏi các nhà quản lý nhà hàng tham gia các khóa học quản lý nhà hàng, bồi đắp kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này và hoàn thành một số bài thi viết.

Các tiêu chuẩn khác

Phẩm chất và kĩ năng cá nhân như lãnh đạo, sự chủ động và độ tin cậy thực sự vô cùng quan trọng đối với sự thành công của quản lý nhà hàng, cũng như các kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tập trung  vào chi tiết. Sức khỏe tốt và nguồn năng lượng dồi dào cũng hữu ích bởi công việc quản lý nhà hàng đòi hòi nhà quản trị phải cống hiến một khoảng thời gian cá nhân lớn của mình để giải quyết các công việc của nhà hàng cũng như giải quyết vấn đề của khách hàng. Quản lý nhà hàng cũng nên là những người có kĩ năng giao tiếp tốt, bởi họ cần phải biết cách kết nối và khuyến khích nhân viên của mình làm việc.

Nguồn: Jennifer Kirby, Qualifications for Restaurant Managers – www.ehow.com

Ảnh: http://www.cityfood.com/media/resampled/articleElement/137/resampled_Brian%204.jpg

Dịch: B.H.D

Viết bình luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts