Ngành Nhà hàng – Khách sạn và Bài toán xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao

Theo số liệu thống kê cho thấy, đến năm 2020, toàn ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn Việt Nam sẽ cần hơn 2 triệu lao động trực tiếp làm việc cho các cơ sở Dịch vụ – Du lịch trong nước. Tuy nhiên, Tổng cục Du lịch đã bày tỏ lo lắng khi nhân lực ngành đang thiếu trầm trọng nguồn nhân lực chất lượng cao khiến cho việc phát triển Du lịch đang đứng trước những bài toán đầy thách thức.

Nhân lực chất lượng cao không chỉ hội tụ đủ kiến thức, kỹ năng và thái độ mà còn phải có năng lực tư duy sáng tạo, sự tinh tế, khéo léo sẽ mang lại nhiều giá trị gia tăng cho các sản phẩm Dịch vụ ở Việt Nam. Hiện nay, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, trong tương lai nếu không có được những giải pháp đổi mới, sự chuẩn bị cần thiết thì đây sẽ là phân khúc lao động gặp nhiều cạnh tranh với các nước lân cận. Vấn đề lớn nhất của nhân lực ngành Nhà hàng – Khách sạn Việt Nam hiện nay là các bạn sinh viên – cụ thể là bậc Đại học – chưa có định hướng cũng như sự tư vấn rõ ràng về nghề Nhà hàng – Khách sạn, thiếu những kỹ năng thực hành và kinh nghiệm thực tiễn trong từng bộ phận.

Trong một bài phỏng vấn với chủ đề “Gỡ nút thắt cho nhân lực chất lượng cao ngành du lịch” cùng đài FBNC, ông Chử Hồng Minh, Giám đốc điều hành Doanh nghiệp Xã hội VHN đã chỉ ra một số lí do khiến nguồn nhân lực ngành Nhà hàng – Khách sạn ở Việt Nam vẫn chưa đạt yêu cầu. Thứ nhất, mô hình và chương trình đào tạo hiện tại của hầu hết các cơ sở đào tạo vẫn chưa phù hợp, hầu như các sinh viên Đại học đang dần mất lợi thế cạnh tranh so với sinh viên đào tạo nghề Trung cấp và Cao đẳng bởi vì sau khi ra trường, các bạn sinh viên Đại học vẫn chỉ làm các công việc vận hành trong các Nhà hàng, Khách sạn thay vì làm các vị trí yêu cầu khả năng nghiệp vụ cao hơn. Vì thế, nếu các trường có sự định vị rõ ràng thì sinh viên sẽ có rất nhiều lợi thế cạnh tranh khi gia nhập thị trường lao động. Thứ hai, các cơ sở đào tạo hiện tại chưa có những báo cáo sát với nhu cầu thị trường, từ đó có thể đào tạo và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên sau khi ra trường. Lý do thứ ba nằm ở sự kết nối cung cầu đối với doanh nghiệp Nhà hàng – Khách sạn, nhà trường không có kết nối hiệu quả với doanh nghiệp sẽ dẫn đến việc không nắm được nhu cầu của họ để có những chương trình đào tạo phù hợp cho sinh viên [1].

Để giải quyết tình hình thiếu nhân lực chất lượng cao ngành Nhà hàng – Khách sạn ở Việt Nam, các trường cần có một mô hình đào tạo đổi mới và sáng tạo nhằm tháo gỡ những nút thắt mà nguồn nhân lực hiện tại vẫn còn thiếu, bao gồm khả năng ngoại ngữ, định hướng nghề nghiệp, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng mềm, cơ hội tham gia các chương trình liên kết nước ngoài, chương trình đào tạo luôn được đổi mới và bắt kịp xu hướng của ngành và cuối cùng là sự liên kết giữa nhà trường với doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn để có được cơ hội việc làm tốt nhất cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Nắm bắt được những yêu cầu đối với nhân lực chất lượng cao, chương trình REACH sẽ cung cấp môi trường học tập tốt nhất cho những bạn sinh viên có đam mê và định hướng theo đuổi ngành Nhà hàng – Khách sạn thông qua việc cung cấp giáo trình đào tạo theo bộ khung tiêu chuẩn Châu Âu, cùng đội ngũ giảng viên/cố vấn tâm huyết và dày dặn kinh nghiệm, đặc biệt sau khi kết thúc khoá học sinh viên sẽ được tham gia kỳ thực tập On-The-Job-Training tại các khách sạn 4-5 sao đang là đối tác của HTS Group, từ đó xây dựng nên thế hệ nhân lực chất lượng cao cho ngành góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Dịch vụ trong thời buổi hội nhập.

 

Đăng ký tư vấn và tìm hiểu thêm về chương trình REACH Manpower Development Program

 

Trích dẫn:

[1] FBNC – Kênh Kinh tế Tài chính và Kinh doanh (2018). Gỡ nút thắt cho nhân lực chất lượng cao ngành du lịch. [online] youtube.com. Truy cập tại: https://youtu.be/GExtml3AIBM [Truy cập ngày 15/11/2018]

 

Related Posts